I.Phát triển thể chất
1.Dinh dưỡng
• Tập luyện nền nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt theo lứa tuổi nhà trẻ:
- Vui vẻ, thoải mái, ăn hết suất, ngủ đủ giấc.
- Làm quen với chế độ ăn cơm và các loại thức ăn khác nhau.
- Luyện thói quen ngủ một giấc trưa.
2.Sức khoẻ và tự chăm sóc bản thân
• Tập tự phục vụ:
- Xúc cơm, uống nước không bị đổ, để ly chén đúng nơi.
- Tự mặc quần áo ( có sự giúp đỡ ), đi dép, đi vệ sinh, cởi quần áo khi bị bẩn, bị ướt với sự giúp đỡ của người lớn.
- Tập nói với người lớn khi có nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh.
- Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định.
- Sử dụng thao tác đơn giản trong rửa tay, lau mặt.
- Biết để dép đúng nơi quy định.
- Nhận biết & tránh một số vật dụng, nơi gây nguy hiểm : không được phép sờ vào hoặc đến gần
3.Vận động
• Tập các vận động cơ bản và phát triển tố chất vận động ban đầu:
- Tự tin leo trèo.
- Đá bóng.
- Chạy an toàn trên chân.
- Ngồi vững chắc: trên sàn, hoặc ngồi xổm.
- Ném bóng về phía trước.
- Bước lên, xuống cầu thang 2 bước 1
- Tập các cử động của bàn tay, ngón tay và phối hợp tay- mắt:
- Xoa tay, chạm các đầu ngón tay với nhau, rót, nhào, khuấy, đảo, vò xé, xếp ghép hình.
- Tập cầm bút tô, vẽ. Lật mở trang sách thành thạo .
II.Phát triển nhận thức
1.Luyện tập và phối hợp các giác quan: Thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác
-Tìm đồ vật vừa mới cất giấu.
- Nghe và nhận biết âm thanh của một số đồ vật, tiếng kêu của một số con vật quen thuộc.
- Sờ nắn, nhìn, ngửi ... đồ vật, hoa, quả để nhận biết đặc điểm nổi bật..
- Sờ nắn đồ vật, đồ chơi để nhận biết cứng - mềm, trơn (nhẵn) - xù xì.
2.Nhận biết
- Nhận biết 3 màu: đỏ, vàng, xanh.
- Nhận biết kích thước to - nhỏ.
- Phân biệt hình tròn, hình vuông.
- Phân biệt vị trí trong không gian (trên - dưới, trước - sau) so với bản thân trẻ.
- Nhận biết số lượng một - nhiều.
- Bản thân, người gần gũi : Tên và một số đặc điểm bên ngoài của bản thân. Đồ dùng, đồ chơi của bản thân và của nhóm/lớp. Biết tên của bố mẹ, anh chị, cô giáo, tên một số bạn trong lớp.
- Phân biệt thời gian : tối, sáng
- Nhận biết mối quan hệ rộng hơn trong gia đình: ông bà, cô, chú, dì…..
III.Phát triển ngôn ngữ
1.Nghe
- Nghe và thực hiện các yêu cầu bằng lời nói. Nghe các câu hỏi: Cái gì đó? để Làm gì? Như thế nào? để ở đâu?
- Nghe các bài thơ, đồng dao, ca dao, hò vè, câu đố, bài hát và truyện ngắn. Thích lặp lại những câu từ vui, lặp đi lặp lại.
2.Nói
-Sử dụng các từ chỉ đồ vật, con vật, đặc điểm, hành động quen thuộc trong giao tiếp.
- Phát âm rõ ràng hơn.
- Biết bắt chuyện với với cô và các bạn trong nhóm.
- Trả lời được các câu hỏi: Thế nào? Để làm gì? tại sao? cái gì?, làm gì? ở đâu?,
- Tập kể lại truyện ngắn quen thuộc có gợi ý . Tự “Kể chuyện”.
- Thể hiện nhu cầu, mong muốn và hiểu biết bằng 1-2 câu đơn giản và câu dài.
- Đọc các đoạn thơ, bài thơ ngắn có câu 3-4 tiếng.
- Sử dụng các từ thể hiện sự lễ phép khi nói chuyện với người lớn( ạ , dạ không… )
3.Làm quen với đọc, viết
- Lắng nghe khi người lớn đọc sách.
- Xem tranh và gọi tên các nhân vật, sự vật, hành động gần gũi trong tranh.
- Viết nguệch ngoạc khi được đưa bút sáp
IV.Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
1.Phát triển tình cảm, cảm xúc thẩm mỹ
- Nhận biết và thể hiện một số trạng thái cảm xúc: vui, buồn, tức giận.
- Nghe hát, hát và vận động đơn giản theo nhạc: Nghe hát, nghe nhạc với các giai điệu khác nhau; nghe âm thanh của các nhạc cụ. Thích hát và tập vận động đơn giản theo nhạc một số bài hát.
- Vẽ nặn, xé dán, xếp hình, xem tranh:Vẽ các đường nét khác nhau, di mầu, xé, vò, xếp hình, xem tranh.
2.Phát triển kỹ năng xã hội
• Xây dựng sự tự tin:
- Tập tách rời người chăm sóc với sự hổ trợ và khuyến khích của cô.
- Thể hiện sở thích và những điều trẻ quan tâm.
• Tạo mối quan hệ tích cực:
- Chơi thân thiện với bạn: chơi cạnh bạn, không tranh giành đồ chơi với bạn.
- Bắt đầu chú ý và thể hiện sự quan tâm đến những bạn khác.
- Nhận biết cảm xúc của người khác và đáp lại một cách phù hợp.
- Quan tâm đến các vật nuôi.
• Hành vi văn hoá giao tiếp đơn giản:
- Thực hiện một số hành vi văn hóa và giao tiếp: chào tạm biệt, cảm ơn, xin lỗi, nói từ “dạ”, ‘vâng ạ”; chơi cạnh bạn, không đánh bạn.
- Thực hiện một số quy định đơn giản trong sinh hoạt ở nhóm, lớp: xếp hàng chờ đến lượt, bước đầu tự thu dọn đồ dùng đồ chơi sau khi chơi, ăn uống, vệ sinh... vào nơi qui định.
3.Xây dựng ý thức và kiểm soát hành vi
-Ý thức về bản thân: Nhận biết tên gọi, một số đặc điểm bên ngoài bản thân. Nhận biết một số đồ dùng, đồ chơi yêu thích của mình.
- Thực hiện yêu cầu đơn giản của giáo viên.
- Nhận biết những hành động có thể gây tổn thương người khác.
- Thể hiện sự hiểu biết và hợp tác với những qui định và nề nếp trong lớp.
- Biết tự kiềm chế những hành động không nên làm.
- Biết tự vượt qua tâm trạng buồn bằng cách tham gia vào hoạt động vui chơi mới.